วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การทำหัวเชื้อจุลินทรีย์จากป่าลึก ทำได้ด้วยตนเอง



วัสดุอุปกรณ์
1.ดินที่เก็บจากป่าลึก 1/2 -1 กิโลกรัม
2.แกลบดิบใหม่ 1 ปี้บ
3.ใบไม้แห้ง (เน้นใบไผ่) 1 ปี้บ
4.น้ำสะอาด 1 บัว
5.รำละเอียด 1 ปี้บ
6. รองปูน (ปิดด้านล่าง) 1 รอง
7.กระเบื้องมุงหลังคา 1 แผ่น
ขั้นตอนวิธีทำ
ขั้นตอนที่ 1 นำแกลบดิบใส่ลงในอ่างตามด้วยใบไม้แห้งคลุกเคล้าให้เข้ากันนำน้ำสะอาดใส่ฝักบัวรดให้ความชื้น50% ใส่ดินที่เก็บจากป่าลึก 1/2 กิโลกรัมเคล้าให้เข้ากัน ใส่รำละเอียดเคล้าให้เข้ากันให้ทั่วอ่างแล้วจึงปิดด้วยกระเบื้องลอนคู่ ตรวจดูทุกๆ 24 ชั่วโมง แล้วค่อย กลับเพื่อระบายอากาศประมาณ 5-6 วัน จะขึ้นรา กลิ่นหอมคล้ายเห็ดโคน ประมาณ 20 วันจะได้จุลินทรีย์ที่สมบูรณ์เต็มที่ โดยทุกๆ 20-30 วัน ควรเอาใบไม้แกลบและรำละเอียดโรย แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันเพื่อเป็นการเลี้ยงจุลินทรีย์

เราต้องนำจุลินทรีย์แห้งที่ได้ไปเลี้ยงต่อในน้ำสะอาดผสมกากน้ำตาลเพื่อทำหัวเชื้อจุลินทรีย์ในลำดับต่อไป
การทำหัวเชื้อจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ
1.ถังพลาสติกขนาด 200  ลิตร มีฝาปิด 1 ถัง
2.น้ำสะอาด 175  ลิตร
3.กากน้ำตาล 15  ลิตร
4.ถุงไนลอน (ขนาด8" x 12" เย็บเหมือนปลอกหมอนมีหูรูด) 1 ถุง

ขั้นตอน/วิธีทำ
ขั้นตอนที่ 2 นำน้ำสะอาดใส่ในถัง 175  ลิตรใส่กากน้ำตาล แล้วคนให้กากน้ำตาลละลาย นำถุงไนลอนบรรจุ
จุลินทรีย์แห้งที่ทำไว้ในขั้นแรก นำมาใส่ในถังน้ำแกว่งไปมาแล้วปิดฝาถังให้สนิทระบายอากาศทุก 24 ชั่วโมง หมักไว้ 15 วันจะขึ้นราจะได้หัวเชื้อจุลินทรีย์ที่สมบูรณ์พร้อมที่จะนำไปใช้งาน

ประโยชน์หัวเชื้อจุลินทรีย์
จุลินทรีย์ช่วยย่อยสลายซากพืชซากสัตว์ ให้กลายเป็นสารอาหารแก่พืช โดยจุลินทรีย์สามารถเกิดได้เองตามธรรมชาติซึ่งจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพจะสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ดินแบ่งประโยชน์ของหัวเชื้อจุลินทรีย์ได้ ดังนี้
ด้านเกษตรช่วยปรับสภาพความเป็นกรด-ด่าง ในดินและน้ำช่วยแก้ปัญหาแมลงศัตรูพืชและโรคระบาดต่างๆช่วยปรับสภาพดินให้ร่วนซุย อุ้มน้ำ และให้อากาศผ่านได้อย่างเหมาะสมช่วยย่อยสลาย อินทรียวัตถุให้เป็นอาหารแก่พืช
ด้านปศุสัตว์ช่วยกำจัดกลิ่นเหม็นจากฟาร์มปศุสัตว์ ไก่ และสุกรได้ช่วยกำจัดแมลงวันด้วยการตัดวงจรชีวิตของหนอนแมลงวันไม่ให้เข้าดักแด้เกิดเป็นตัวแมลงวันช่วยเสริมสุขภาพสัตว์เลี้ยงทำให้สัตว์แข็งแรง
ด้านการประมงช่วยควบคุมคุณภาพน้ำในบ่อเลี้ยงสัตว์ น้ำได้ช่วยแก้ปัญหาโรคพยาธิในน้ำซึ่งเป็นอันตรายต่อกุ้ง ปลา กบ หรือสัตว์อื่นที่เลี้ยงได้ช่วยลดปริมาณขี้เลนในบ่อช่วยให้เลนไม่เน่าเหม็นสามารถนำไปผสมเป็นหมักใช้กับพืชต่างๆได้ดี
ด้านสิ่งแวดล้อมช่วยบำบัดน้ำเสียจากวิธีทำการเกษตร การปศุสัตว์ การประมง โรงงานอุตสาหกรรมชุมชนและสถานประกอบการทั่วไป ช่วยกำจัดกลิ่นจากกองขยะ ช่วยปรับสภาพของเสีย เช่นเศษอาหารจากครัวเรือนให้เป็นประโยชน์ต่อการเลี้ยงสัตว์และการเพาะปลูกพืช

ที่มา :เกษตรพอเพียงคลับ ดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น